Danh mục nội dung
1. Gucci chuyện gì vậy?
Vừa qua vào tối 10/01/2020 Fanpage chính thức hơn 18 triệu follow của Gucci đã thay đổi ảnh đại diện và ảnh bìa của mình để quảng bá cho bộ sưu tập mới BỘ SƯU TẬP NAM THU- ĐÔNG 2020 của mình
Bức ảnh đại diện với nền xanh và nét chữ nguệch ngoạc trên fanpage của Gucci ghi tên thương hiệu và tên bộ sưu tập.
Sự thay đổi này khiến nhiều người khá bất ngờ và cũng có thể sử dụng một từ ngữ khác đó là “Sốc”, vì một thương hiệu danh giá lại có bộ nhận diện không thể “cẩu thả” hơn, Hình ảnh “như là đưa giấy cho một đứa trẻ viết đại vào rồi chụp bằng camera điện thoại vậy”. Sự cẩu thả có chủ đích này nhanh chóng thu hút sự quan tâm trong cộng đồng mạng. Họ cảm thấy khó hiểu trước động thái lần này bởi Gucci vốn là thương hiệu thời trang cao cấp, luôn chau chuốt về mặt hình ảnh trong tất cả chiến dịch từ thiết kế, nhận diện,…. Loạt hình đại diện trước đây hãng thay cũng được thiết kế chỉn chu, phù hợp với bộ sưu tập mới. Tuy nhiên lần này thì có sự hoàn toàn khác. Vậy lý do là gì? Chuyện gì đang xảy ra với một thương hiệu thời trang nổi tiếng toàn cầu như Gucci đây.
Tuy nhiên thật ra bộ nhận diện mới của Gucci chính là để nhằm “nhá hàng” cho show diễn thời trang nam Thu – Đông 2020 chuẩn bị diễn ra vào ngày 14/1 tại Palazzo delle Scintille, Milan, Italy. Sự kiện sẽ được phát trực tiếp trên mạng thông qua kênh Youtube của nhãn hàng này
2. Ý tưởng nét viết nghuệch ngoạc này là ý nghĩ từ Ai?
Alessandro Michele là người khởi xướng và đứng sau ý tưởng viral điên rồ này. Đây là một sự “ẩu” có chủ đích chưa từng thấy tại Gucci, vốn là hàng cao cấp không nhắm vào số đông người tiêu dùng.
Alessandro Michele là một nhà thiết kế thời trang người Ý được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo của Gucci vào tháng 1 năm 2015. Ông chịu trách nhiệm cho tất cả các bộ sưu tập và hình ảnh thương hiệu toàn cầu của Gucci. bao gồm Bộ sưu tập Nam Thu – Đông 2020. Trước khi được bổ nhiệm, ông đã làm việc tại Gucci 13 năm.
3. Nguồn cảm hứng từ đâu?
Với slogan “Rave Like You Are Five” (“Quẩy như hồi 5 tuổi”), Bộ sưu tập Nam Thu – Đông 2020 của Gucci lấy cảm hứng từ bữa tiệc sinh nhật của trẻ con giới quý tộc Pháp.
4. Phản ứng như thế nào trước sự “lầy lội” này?
Hiện tại, chỉ tính riêng trên trang của Gucci, bộ nhận diện mới này đã thu hút hơn 100.000 likes, 10.000 shares và hơn 7k comment những con số này chắc chắn sẽ liên tục tăng trong thời gian tới
Phản ứng của cộng đồng mạng đối với chiến dịch này khá đa chiều, từ khó hiểu, nghi ngờ, đến hoang mang, thích thú, và khâm phục.
Rất nhiều sự bình luận vui vẻ
Nguyễn Anh Huy bình luận: “Gucci vừa tạo ra trend đầu tiên cho năm 2020. Điều này không phải quá tuyệt hay sao?”.
Nhã Yến đùa rằng: “Đây là khi designer duy nhất của thương hiệu cảm thấy lười biếng, mệt mỏi”.
6. Tạo một Trends “lầy lội” đến người dùng Việt.
Không chỉ để lại nhiều bình luận và chia sẻ với tốc độ chóng mặt, cộng đồng mạng Việt còn “nhái” theo ảnh đại diện của hãng hàng hiệu xa xỉ, tạo nên trend mới. Cả ngày hôm nay (11/1), Facebook của nhiều người như được nhuộm xanh khi bạn bè và các trang cộng đồng lớn đều thay đổi ảnh đại diện theo phong cách giống Gucci.
Nhiều fanpage và người dùng Facebook bắt đầu thay ảnh đại diện giống thương hiệu Gucci.
Rất nhiều người dùng đã thay đổi avata với nét chữ nghuệch ngạc cho theo xu hướng, hay thậm chí còn cả viết cả Số tài khoản ngân hàng lên avater theo phong cách Gucci nhằm để nhắc nợ tết.
Ngoài ra còn có rất nhiều bài báo lớn nhỏ viết viết hướng dẫn về việc tạo avatar nguệch ngoạc giống logo Gucci đú trend
7. Kết luận
Khi Gucci thay đổi avatar và cover fanpage để chào đón bộ sưu tập thời trang mới dành cho nam.
Lẽ thông thường với 1 thương hiệu chưa ai biết đến thì việc sử dụng những nét chữ nguệch ngoạc kia sẽ bị chê cười. Nhưng không, Gucci đang tạo nên cơn sốt và sự chú ý lớn cho toàn bộ tín đồ thời trang trên khắp thế giới. Đúng là khi bạn đã là ông lớn thì làm gì cũng đúng và cũng có thể tạo trend, theo đúng quy tắc Pareto:
“Người ta sẵn sàng chấp nhận 80% cái không hay của bạn nếu bạn có 20% cái làm người ta thích thú.
Ngược lại, nếu bạn không có 20% cái làm người ta thích thú thì người ta sẽ ghét luôn 80% cái còn lại mặc dù không đến nỗi nào.
Đặc biệt, nếu bạn có 80% cái làm người ta thích thú thì 20% cái còn lại sẽ khiến họ thần tượng hóa”.